Bản tin Careerly #5
Thứ Năm, ngày 24 tháng 12 năm 2020
Góc nhìn & Sự kiện
Facebook đặt quảng cáo chỉ trích chính sách dữ liệu mới của Apple
Kim Sang Hwi – Program Manager tại Amazon

Ngày 16 tháng 12 tuần trước, Facebook đặt quảng cáo trên một số trang báo giấy ở Mỹ với tựa đề: “Chúng tôi chống lại Apple vì các doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới”. Hành động này của Facebook bắt nguồn từ chính sách dữ liệu mới của Apple trong bản cập nhật iOS sắp tới vào đầu năm 2021. Chính sách mới yêu cầu tất cả các nhà phát triển ứng dụng trên App Store phải xin cấp phép từ người dùng cho mọi loại dữ liệu mà họ thu thập. Ngoài ra, bản cập nhận cũng gồm tính năng thông báo về loại dữ liệu đang được thu thập bởi ứng dụng.
Theo Facebook, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề do đơn bán ra phụ thuộc vào quảng cáo được cá nhân hóa bằng dữ liệu tìm kiếm và sử dụng ứng dụng. Với chính sách mới của Apple, phần lớn người dùng sẽ từ chối cấp phép thu thập những dữ liệu trên vì không muốn tiết lộ hoạt động online của họ.
Bên cạnh đó, Facebook còn cáo buộc Apple áp dụng chính sách mới để hưởng thêm từ quy định tính phí 30% doanh thu các ứng dụng thu phí trên App Store. Nhiều ứng dụng hoạt động miễn phí là nhờ có quảng cáo. Khi Apple làm giảm khả năng cá nhân hóa quảng cáo thì thu nhập từ việc đặt quảng cáo sẽ giảm và các ứng dụng này sẽ phải chuyển sang hình thức thu phí để duy trì hoạt động.
Thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Mặc dù tôi nghĩ việc cho người dùng quyền từ chối cung cấp dữ liệu cá nhân là điều dễ hiểu, tôi cũng đồng ý với quan điểm của Facebook là động cơ của Apple xuất phát từ lợi nhuận hơn là quyền riêng tư của người dùng.
Cân bằng lợi nhuận công ty và quyền riêng tư khách hàng là vấn đề muôn thuở mà tôi hi vọng trong tương lai chúng ta sẽ câu trả lời. Với những ai có công việc sử dụng nhiều dữ liệu, đây là một vấn đề đáng suy nghĩ.
Việt Nam và Đông Nam Á
Startup vận tải Việt Abivin trở thành đối tác của ông lớn logistics thế giới.
Zalo ra mắt trợ lí ảo tiếng Việt Kiki tại Zalo AI Sumit 2020.
Gojek manh nha lấn sân tài chính với khoảng đầu tư 160 triệu USD.
Thế Giới
Nền tảng hỗ trợ thanh toán online một bước Bolt gọi vốn 75 triệu đô ở vòng series C.
SoftBank thành lập công ty mới, chuẩn bị thâu tóm các công ty công nghệ.
Apple đặt mục tiêu ra mắt Apple Car vào năm 2024 với công nghệ pin thế hệ mới.
Trước tin Apple làm xe điện, Elon Musk kể chuyện Tim Cook từ chối mua Tesla.
Câu chuyện
Tuần này đọc gì?
Running Lean – Ash Maurya

Running Lean đưa ra lộ trình quản lý, phát triển sản phẩm được minh họa bởi các ví dụ đúc kết từ kinh nghiệm thực chiến ở các công ty startup do chính tác giả sáng lập. Đây là một trong những quyển sách nhất định phải đọc cho những ai đã, đang và sẽ là việc ở môi trường startup hoặc Product Management.
Hiện Running Lean đã được dịch sang tiếng Việt với tựa “Vận hành Tinh gọn” do Alphabooks phát hành. Bản gốc tiếng Anh được viết bằng ngôn từ đơn giản, dễ đọc, bạn cũng nên tìm đọc để làm quen với các thuật ngữ tiếng anh về Product Management.